Tủ gỗ sồi- lựa chọn sáng giá cho mái ấm của nhà bạn

Bạn đang có dự định mua một chiếc tủ gỗ để trang hoàng cho nội thất của nhà bạn, nhưng bạn lại rơi vào tình trạng không biết nên lựa chọn sản phẩm làm từ gỗ gì? Thì tủ gỗ sồi sẽ là chọn sáng giá cho mái ấm của bạn, bởi gỗ sồi có nhiều đặc tính nổi bật của dòng gỗ nội địa không có, …

Khái quát về gỗ sồi

Gỗ sồi hay gỗ Oak là loại gỗ nhập khẩu từ các khu vực ôn đới như Bắc Mỹ, Thụy Điển, Nga, v.v…, Là loại gỗ thuộc nhóm VII trong danh sách nhóm gỗ của Việt Nam. Với đặc tính cứng cáp, có đường vân gỗ, màu sắc gỗ hài hòa nên gỗ sồi nhanh chóng trở thành vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất các sản phẩm nội thất văn phòng, gia đình, cũng như các công trình dự án về gỗ.

Các loại gỗ sồi phổ biến hiện nay

Theo thống kê hiện nay có hơn 400 loại gỗ sồi thuộc nhiều chủng loại khác nhau, chúng sinh sống chủ yếu phân bố ở hai khu vực Nga và  Mỹ. Tuy nhiên trên thị trường nội thất thì chủ yếu bắt gặp hai loại gỗ sồi chính là: gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ.

Gỗ sồi đỏ

Sồi đỏ (tên khoa học là Quercus Rubra) hay sồi Mỹ, sinh sống và được nuôi trồng chủ yếu ở khu vực phía Đông của đất nước cờ hoa. Với đặc tính chịu lực tốt, bám ốc đinh cao, dễ uốn cong bằng hơi nước, dễ nhuộm màu nên loại gỗ sồi đỏ được ứng dụng nhiều trong chế tác nội thất có độ thẩm mỹ cao.

Nhược điểm của loại gỗ sồi đỏ là dễ bị rạn nứt lớn trong quá trình xử lý, dễ cong vênh nếu không xử lý đúng kỹ thuật và đặc biệt là rất khó khô.

Gỗ sồi trắng

Sồi trắng (tên khoa học là Quercus alba), sinh sống chủ yếu ở cả hai khu vực Nga và Mỹ, có lẽ chính vì điều kiện thổ nhưỡng khác nhau mà chất lượng gỗ ở hai nơi lại cũng khác nhau. So với gỗ sồi trắng nhập khẩu từ Mỹ có mức độ sử dụng khá phổ biến thì gỗ sồi trắng Nga lại có số lượng khan hiếm và chất lượng tốt hơn chút hoặc cũng có thể do chính sách áp thuế của nước này (Nga) áp đặt lên 80% lên loại gỗ sồi trắng khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn khi mua chúng.

So sánh với cùng loại gỗ thì gỗ sồi trắng có chất lượng tốt hơn so với loại gỗ sồi đỏ. Sồi trắng có màu sắc tươi hơn, khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt tốt hơn, đặc biệt loại gỗ này có một mùi hương thoang thoảng đặc trưng, chính vì thế nó được ứng dụng nhiều trong các công trình chế tác từ gỗ ngoài trời.

Ưu- nhược điểm đáng chú ý của gỗ sồi

Như đã đề cập sơ lược ở phần trên thì gỗ sồi là loại gỗ có rất nhiều đặc tính tốt nổi bật, được nhiều người ưa chuộng nhất trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên bất kỳ loại gỗ nào nếu có mặt tốt chắc hẳn sẽ có mặt xấu, thế nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. Sau đây là tuýp các ưu nhược điểm đáng chú ý của loại gỗ sồi.

Ưu điểm của gỗ sồi

Tùy vào loại gỗ sồi và phân khúc hạng gỗ khác nhau sẽ cho ra chất lượng gỗ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì gỗ sồi sẽ có những ưu điểm nổi bật như sau:

Chất lượng gỗ tốt, kết cấu rắn chắc, khó mối mọt vì tâm gỗ tự nhiên có chứa axit tannic.

Đường vân gỗ đẹp, màu sắc tươi, mặt gỗ sáng mịn.

Khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệp cao đối với loại gỗ sồi trắng và ở mức độ khá đối với loại gỗ sồi đỏ.

Gỗ càng lâu năm thì chất lượng lại càng nâng cao và chất lượng bám ốc vít cũng nâng cao theo.

Chất liệu gỗ phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau từ cổ điển đến hiện đại.

Nhược điểm của gỗ sồi

Đối với loại gỗ sồi đỏ thì có tốc độ kho chậm, trong quá trình khô dễ bị rạng nứt lớn.

Độ co rút lớn dễ gây biến dạng gỗ, phá vỡ cấu trúc khuôn đã uốn nắn trước đó.

Gỗ lâu năm rất cứng, rất khó chế tác nội thất tinh xảo và khó uốn nắn, chịu lực nén thấp.

Độ giản nở khá cao khi trong môi trường độ ẩm lớn và ngậm nước.

Ứng dụng của gỗ sồi trong chế tác tủ gỗ sồi nội thất

Một chiếc tủ hồ sơ tài liệu gỗ sồi thì khỏi phải bàn về độ chất lượng, vẻ đẹp, cũng như độ bền theo thời gian của nó. Hiện nay trên thị trường đang hot rần rần các loại tủ gỗ sồi như sau:

Tủ gỗ sồi 2 cánh

Đây là chiếc tủ gỗ quá quen thuộc với các chị em, cũng như của bao thế hệ của người Việt. Bởi đây là kiểu tủ có thiết kế khá phổ biến từ ngày xưa đến nay và dễ bắt gặp trong mọi gia đình. Tủ gỗ sồi 2 cánh được chế tác với hai cánh cửa đối nhau, bên dưới có thiết kế kèm thêm các ngăn kéo để tiện cho việc lưu trữ các đồ vật khác. Chiếc tủ gỗ 2 cánh phù hợp với các bà nội trợ nào có nhu cầu tìm 1 chiếc tủ để treo quần áo, lại đảm bảo có chất lượng tốt và có thời gian sử dụng lâu dài.

Giá của chiếc tủ này thường giao động từ 6- 15 triệu đồng 1 chiếc tủ tùy vào loại gỗ, cũng như hoa văn điêu khắc trên tủ.

Tủ gỗ sồi 3 cánh

Được làm từ chất liệu gỗ sồi, vì thế mà dòng tủ gỗ sồi 3 cánh được thừa hưởng hầu hết các ưu điểm mạnh vượt trội của loại gỗ nhập khẩu số 1 này.

Tủ gỗ sồi sở hữu khả năng chống mối mọt, khả năng chống chịu có thời tiết hà khắc như mưa, nắng, độ ẩm cao. Tủ gỗ sồi 3 cánh được phun từ 3 đến 4 lớp sơn PU cao cấp để tránh những vết xước, dễ trang hoàng kết hợp sở hữu các nội thất khác. Đặc biệt, tủ với mùi hương khi không không nồng, giúp người sử dụng cảm thấy dễ chịu, gần gũi.

Như tên gọi tủ gỗ sồi 3 cánh có kiểu dáng bao gồm 3 cánh cửa hoặc 2 cánh dài và 1 cánh cửa ngắn, bên dưới có kết hợp những ngăn kéo nhỏ thuận tiện cho các bà nội trợ cất các vật dụng khác trong gia đình.

Giá tủ gỗ sồi 3 cánh trên thị trường thường giao động từ: 7 đến 21 triệu tùy vào mức độ chạm khắc, gia công cầu kỳ của tủ.

Tủ gỗ sồi 4 cánh

Giống như các đặc tính của tủ gỗ sồi 3 cánh, thì tủ gỗ sồi 4 cánh chỉ khác với tủ gỗ sồi 3 cánh ở mặt thiết kế bên ngoài của tủ. Thay vì 3 cánh cửa, giờ đây được gắn thêm 1 cửa nữa tạo thành 1 dạng tủ mở ngang. Hoặc hiện nay trên thị trường có thêm dạng tủ gỗ sồi 4 cánh với kết cấu 2 tầng, tủ có 2 cửa lớn hai bên và 2 cửa nhỏ mở đối nhau ở chính giữa, tạo nên sự độc lạ, sang trọng cho một sản phẩm nội thất mới.

Nếu tủ loại tủ 4 cánh vẫn không đáp ứng đầy đủ nhu cầu về sức lưu trữ và bảo quản đồ của gia đình bạn thì bạn có thể tham khảo thêm loại tủ gỗ sồi 5 cánh. Đây là loại tủ gỗ sồi có sức chứa lớn nhất trên thị trường hiện nay.

Giá tủ gỗ sồi 4 cánh trên thị trường thường giao động từ: 8 đến 22 triệu tùy vào mức độ chạm khắc, gia công cầu kỳ của tủ.

Giá tham khảo của tủ gỗ sồi 5 cánh trên thị trường giao động: 9 đến 25 triệu tùy vào mức độ chạm khắc, gia công cầu kỳ của tủ.

Bài viết trên là những chia sẻ về các kiểu tủ gỗ sồi thịnh hành trên thị trường hiện tại. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo thêm các dạng tủ gỗ khác, hãy nhắc máy lên liên hệ với công ty Locker & Lock của chúng tôi. Là tập đoàn sản xuất tủ và khóa nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á, công ty chúng tôi đảm bảo sẽ cung cấp bạn các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trên thị trường hiện nay.

xem thêm các bài viết: